[x] ปิดหน้าต่างนี้
KMOBECMAXSITE 1.2.1
สนับสนุนและส่งเสริมการจัดการศึกษา
เรื่อง : รายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1


 ผลงานที่นำเสนอ

รายงานผลการใช้กระบวนการ PDCA

ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ 

 ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๕

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงาน

ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๕

ความเป็นมา

          พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.๒๕๔๖ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งเขตพื้นที่การศึกษาขั้นทั่วประเทศ จำนวน ๑๗๕ แห่ง เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๔๖ และมีการประกาศจัดตั้งเพิ่มเติมอีก๑๐ แห่ง รวมเป็น ๑๘๕ แห่งในปัจจุบัน ในช่วงเวลาการปฏิบัติงานที่ผ่านมา พบว่าความหลากหลายของบริบทและปัจจัยการทำงาน ทำให้ผลการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีระดับผลสัมฤทธิ์และการพัฒนาที่แตกต่างกัน และมีแนวโน้มที่จะแตกต่างกันมากยิ่งขึ้นในอนาคต ดังนั้นเพื่อให้มีการพัฒนาอย่างเป็นเอกภาพโดยพร้อมเพรียงกัน และมีระดับคุณภาพเป็นที่พึงพอใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ จึงมีความพยายามที่จะปรับปรุง พัฒนาเข้าสู่มาตรฐานได้ครบถ้วนในระยะเวลาอันรวดเร็ว นำไปสู่การยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้นได้อีกในอนาคตอันใกล้

                   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อใช้เป็นฐานในการศึกษาและเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับส่งเสริม กำกับ ดูแล ตรวจสอบประเมินผล ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้มีการพัฒนาอย่างเป็นเอกภาพโดยพร้อมเพรียงกันและมีระดับคุณภาพเป็นที่พึงพอใจ

          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ เริ่มดำเนินงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ ในปีงบประมาณ ๒๕๕๓ มีการจัดทำคู่มือการดำเนินงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ รวม ๕ มาตรฐาน ๑๑ ตัวบ่งชี้ มีการแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานตามมาตรฐานตัวบ่งชี้  เพื่อสร้างกลไกการดำเนินงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่วางไว้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด รายงานผลการประเมินตนเองประจำปี งบประมาณ ๒๕๕๕ ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  เป้าหมายและผลผลิตที่คาดหวังตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ กระบวนการดำเนินงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้  ผลผลิตของการดำเนินงานที่เกิดขึ้นตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ และการนำเสนอ Best Practice ที่เกิดขึ้นตามกลยุทธ์ มาตรฐานและตัวบ่งชี้ ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่า การดำเนินงานรายงานผลยังไม่มีระบบกระบวนการคุณภาพ PDCA ที่ครอบคลุมกระบวนการรายงาน ทุกกลุ่มงานในเขตพื้นที่การศึกษา

                   จากความเป็นมาความสำคัญและปัญหาดังกล่าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

ลำพูน เขต ๑ จึงได้จัดทำรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปี ๒๕๕๕ ขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงานอันจะเป็นข้อมูลสำคัญที่จะใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาอย่างเป็นเอกภาพ และมีระดับคุณภาพเป็นที่พึงพอใจ พัฒนาเข้าสู่มาตรฐานได้ครบถ้วน นำไปสู่การยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้น

วัตถุประสงค์ของการรายงาน

เพื่อรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๕

 

กรอบการรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๕ 

               ในการรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ที่กำหนด  ผู้รายงานได้จัดทำกรอบการรายงานดังนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตาม
มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

มาตรฐานที่ ๑  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์

และพัฒนาระบบการจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ (PMQA)

มาตรฐานที่ ๒  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติจนบรรลุเป้าหมาย และส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา

 มาตรฐานที่ ๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือและพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดความเข้มแข็ง

มาตรฐานที่ ๔  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารอัตรากำลังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการศึกษา  และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นมืออาชีพ

มาตรฐานที่ ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา

 

การดำเนินงาน

ขั้นเตรียมการดำเนินงาน
๑. ศึกษาเอกสารแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง
๒.  ศึกษามาตรฐานตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมิน

ขั้นดำเนินงาน
๑.  ชี้แจงทำความเข้าใจ
๒.  จัดทำปฏิทิน
๓.  จัดทำเครื่องมือ
๔.  ติดต่อประสานงาน

ขั้นติดตามการดำเนินงาน
๑.  ติดตามข้อมูล
๒.  ตรวจสอบข้อมูล

ขั้นสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

๑.  สรุปผลการดำเนินงาน

๒.  จัดทำและรายงานการดำเนินงาน

 

 

 

มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

คณะกรรมการดำเนินงานมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ จำนวน ๑๓ ชุด ซึ่งเป็นตัวแทนจากกลุ่ม/หน่วยในสังกัด จำนวน  ๗ กลุ่ม ๑ หน่วย ดังนี้

- กลุ่มอำนวยการ

- กลุ่มบริหารการเงินและสินทรัพย์

- กลุ่มบริหารงานบุคคล

- กลุ่มนโยบายและแผน

- กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา

- กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน

- กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา

- หน่วยตรวจสอบภายใน

 

           
 
   
 
 
   

แผนภาพที่ ๑ กรอบการรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบเขตของการดำเนินงาน

การรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ ได้จัดทำกรอบการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงาน ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีขอบเขตการดำเนินงานดังนี้

ขอบเขตผู้ให้ข้อมูล  

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ เป็นผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย คณะกรรมการ ๑๓ ชุด ซึ่งคณะกรรมการ ชุดที่ ๑-๑๑ เป็นผู้เก็บข้อมูลและรวบรวมข้อมูล          ตามมาตรฐานที่ ๑ - ๕ และตัวบ่งชี้ ๑๑ ตัวบ่งชี้ ส่งให้คณะกรรมการชุดที่ ๑๒ เพื่อประเมินสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ในแต่ละมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมิน คณะกรรมการชุดที่ ๑๓ นำผลการประเมินมาจัดทำเป็นรายงานการประเมินตนเองของสำนักงาน   เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ดังนี้

คณะกรรมการชุดที่ ๑ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ ที่ ๑ และ ๒ งานมาตรฐานที่ ๒ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ที่ ๑ - ๔   และงานมาตรฐานที่ ๒ ตัวบ่งชี้ที่ ๒  เกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ที่ ๑

คณะกรรมการชุดที่ ๒ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๓ และ

มาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๒  เกณฑ์การประเมินที่ ๑

คณะกรรมการชุดที่ ๓ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๑)และ๔(๒)

คณะกรรมการชุดที่ ๔ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๓)

คณะกรรมการชุดที่ ๕ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๔)

คณะกรรมการชุดที่ ๖ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๕)

และมาตรฐานที่ ๔ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ - ๓ 

คณะกรรมการชุดที่ ๗ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๖)

คณะกรรมการชุดที่ ๘ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๖

คณะกรรมการชุดที่ ๙ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๒ เกณฑ์การประเมินที่ ๒

­คณะกรรมการชุดที่ ๑๐ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๓ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ และตัวบ่งชี้ที่ ๒คณะกรรมการชุดที่ ๑๑ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๕ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ และ ๒

คณะกรรมการชุดที่ ๑ – ๑๑ ที่ได้รับแต่งตั้ง จัดประชุมกำหนดแนวทาง และดำเนินการ    ตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์มาตรฐานที่ได้รับมอบหมาย  รวมถึงการสรุปรายงานผล            การดำเนินงานให้ทราบ

คณะกรรมการชุดที่ ๑๒ คณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ มีหน้าที่ประเมินสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต ๑ ในแต่ละมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมิน รายงานผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ทราบ

          คณะกรรมการชุดที่ ๑๓ คณะกรรมการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลและผลการประเมินตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑   จากคณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ และจัดทำเป็นรายงานการประเมินตนเองของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

ขอบเขตเนื้อหา

ในปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ โดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ได้ดำเนินการปฏิบัติงาน      ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  มีขอบเขตการรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ใน ๕ มาตรฐาน ๑๑ ตัวบ่งชี้ ดังนี้

มาตรฐานที่ ๑  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์

และพัฒนาระบบการจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ (PMQA)

ตัวบ่งชี้ที่ ๑  มีระบบการบริหารจัดการที่ดี

ตัวบ่งชี้ที่  ๒  การพัฒนาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

มาตรฐานที่ ๒  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ   จนบรรลุเป้าหมาย และส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา     

ตัวบ่งชี้ที่  ๑  กระบวนการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ

ตัวบ่งชี้ที่  ๒  ผลงานที่แสดงถึงความสำเร็จตามนโยบาย และส่งผลดีต่อการพัฒนา

                สถานศึกษา

มาตรฐานที่ ๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือ

และพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดความเข้มแข็ง

ตัวบ่งชี้ที่ ๑  การกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือและพัฒนาสถานศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ ๒  สถานศึกษาจัดบริการการศึกษาแก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง

               และมีคุณภาพตามมาตรฐาน

มาตรฐานที่ ๔  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารอัตรากำลังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการศึกษา  และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นมืออาชีพ

ตัวบ่งชี้ที่ ๑  การบริหารอัตรากำลัง ครูและบุคลากรทางการศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ ๒  กระบวนการที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการ

               ศึกษา และส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ ๓  ผลที่ได้รับจากการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

มาตรฐานที่ ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ ๑ การสร้างและพัฒนาเครือข่าย

ตัวบ่งชี้ที่ ๒ ผลที่ได้รับจากการสร้างและพัฒนาเครือข่าย

นิยามศัพท์เฉพาะ

๑.      มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ หมายถึง

ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์ เพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียง สำหรับส่งเสริม กำกับดูแล ตรวจสอบ ประเมินผล และเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา มาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

 ๒.  คณะกรรมการดำเนินงานมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน    เขต ๑ หมายถึง ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ซึ่งเป็นตัวแทนจากกลุ่มงาน/หน่วยในสังกัด และเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ จำนวน  ๗ กลุ่ม ๑ หน่วย ประกอบด้วย

คณะกรรมการชุดที่ ๑ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ ที่ ๑ และ ๒ งานมาตรฐานที่ ๒ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ที่ ๑ - ๔   และงานมาตรฐานที่ ๒ ตัวบ่งชี้ที่ ๒  เกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ที่ ๑

คณะกรรมการชุดที่ ๒ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๓ และ

มาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๒  เกณฑ์การประเมินที่ ๑

คณะกรรมการชุดที่ ๓ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๑)และ๔(๒)

คณะกรรมการชุดที่ ๔ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๓)

คณะกรรมการชุดที่ ๕ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๔)

คณะกรรมการชุดที่ ๖ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๕)

และมาตรฐานที่ ๔ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ - ๓ 

คณะกรรมการชุดที่ ๗ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๔(๖)

คณะกรรมการชุดที่ ๘ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ เกณฑ์การประเมินที่ ๖

คณะกรรมการชุดที่ ๙ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๑ ตัวบ่งชี้ที่ ๒ เกณฑ์การประเมินที่ ๒

­คณะกรรมการชุดที่ ๑๐ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๓ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ และตัวบ่งชี้ที่ ๒คณะกรรมการชุดที่ ๑๑ รับผิดชอบงานมาตรฐานที่ ๕ ตัวบ่งชี้ที่ ๑ และ ๒

คณะกรรมการชุดที่ ๑ – ๑๑ ที่ได้รับแต่งตั้ง จัดประชุมกำหนดแนวทาง และดำเนินการ    ตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์มาตรฐานที่ได้รับมอบหมาย  รวมถึงการสรุปรายงานผล            การดำเนินงานให้ทราบ

คณะกรรมการชุดที่ ๑๒ คณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ มีหน้าที่ประเมินสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต ๑ ในแต่ละมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมิน รายงานผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ทราบ

          คณะกรรมการชุดที่ ๑๓ คณะกรรมการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลและผลการประเมินตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑   จากคณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ และจัดทำเป็นรายงานการประเมินตนเองของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

๓. กระบวนการคุณภาพ PDCA หมายถึง วงจรพัฒนาคุณภาพงาน โดยเป็นวงจรพัฒนาพื้นฐาน หลักของการพัฒนาคุณภาพทั้งระบบ (Total Qaulity Management : TQM) ประกอบด้วย

Plan (วางแผน) หมายถึง การวางแผนการดำเนินงานอย่างรอบคอบ ครอบคลุมถึงการกำหนดหัวข้อที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน อาจประกอบด้วย การกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน Plan การจัดอันดับความสำคัญของ เป้าหมาย กำหนดการดำเนินงาน กำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน กำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ดำเนินการและกำหนดงบประมาณที่จะใช้ การเขียนแผนดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของลักษณะ การดำเนินงาน การวางแผนยังช่วยให้เราสามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต และช่วยลดความสูญเสียต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้

Do (ปฏิบัติตามแผน) หมายถึง การดำเนินการตามแผน อาจประกอบด้วย การมีโครงสร้าง

รองรับ การดำเนินการ เช่น คณะกรรมการหรือหน่วยงานของคณะ ซึ่งคณะเราก็มีการจัดตั้งไว้อยู่แล้ว  จะต้องมีวิธีการ ดำเนินการ

Check (ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน) หมายถึง การประเมินแผน อาจประกอบด้วย การ

ประเมินโครงสร้างที่รองรับ การดำเนินการ การประเมินขั้นตอนการดำเนินงาน และการประเมินผลของ การดำเนินงานตามแผนที่ได้ตั้งไว้ โดยในการประเมินดังกล่าวสามารถ ทำได้เอง โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบแผนการดำเนินงานนั้น ๆ ซึ่งเป็นลักษณะของการประเมินตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการ อีกชุดมาประเมินแผน หรือไม่จำเป็นต้องคิดเครื่องมือหรือแบบประเมิน ที่ยุ่งยากซับซ้อน

Act (ปรับปรุงแก้ไข)  หมายถึง การสรุปรายงาน โดยรายงานนั้นอาจสรุปเป็นรายงานในรอบ๖เดือนหรือรอบ๑๒ เดือน เพื่อนำผลไปพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดย การทบทวนกระบวนการปฏิบัติงาน และผลการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นโดยเรียนรู้จากข้อบกพร่องแล้วนามาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นและหาทางป้องกัน ไม่ให้ปัญหาและข้อบกพร่องเกิดขึ้นซ้ำอีกสำหรับการดำเนินการ ในรอบต่อไป

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

          ๑.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  มีความรู้ความเข้าใจ  ในการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ได้อย่างถูกต้อง สามารถรายงานตามระบบ/วิธีการที่กำหนดได้อย่างครบถ้วนตรงประเด็น 

          ๒.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ นำข้อมูลจากผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ไปพัฒนา ส่งเสริม และปรับปรุงการปฏิบัติงานของสำนักงาน ให้มีคุณภาพและมาตรฐานในการปฏิบัติงานอย่างมีเสถียรภาพและบังเกิดผลสูงสุด

          ๓.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ สามารถส่งเสริมสนับสนุน     ทุกกลุ่มงาน/หน่วยตรวจสอบภายใน  พัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานและรักษาคุณภาพตามมาตรฐานได้อย่างมีเสถียรภาพ

หลักการ แนวคิด เอกสาร ที่เกี่ยวข้อง

          การรายงานการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ข้าพเจ้าได้ศึกษา หลักการ แนวคิด เอกสารที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

          ๑. กระบวนการคุณภาพ PDCA

๒. การบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์

          ๓. การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม

          ๔. หลักมนุษย์สัมพันธ์

          . การติดตามประเมินผล

          ๖. กรอบการติดตามและประเมินผลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามมาตรฐานสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

          ๗. มาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปี ๒๕๕๕

วิธีดำเนินงาน

การรายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ข้าพเจ้าได้กำหนดขั้นตอนการดำเนินงานโดยใช้วงจรคุณภาพ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ดังนี้

          ๑.  ขั้นเตรียมการดำเนินงาน (Plan)

          ๒.  ขั้นดำเนินงาน (Do)

          ๓.  ขั้นติดตามการดำเนินงาน (Check)

๔.  ขั้นสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน (Act)

๑.ขั้นเตรียมการดำเนินงาน (Plan)

๑.๑ ศึกษาเอกสารคู่มือมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่และแนวทางการติดตาม และ

ประเมินผล ตามมาตรฐานประกอบด้วย 

มาตรฐานที่ ๑  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์และพัฒนาระบบการจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ (PMQA)

มาตรฐานที่ ๒  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติจน 

บรรลุเป้าหมาย และส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา

มาตรฐานที่ ๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือและพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดความเข้มแข็ง

มาตรฐานที่ ๔  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารอัตรากำลังให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ต่อการจัดการศึกษา และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นมืออาชีพ

มาตรฐานที่ ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการ

จัดการศึกษา

เพื่อให้ทราบถึง ความเป็นมา ความสำคัญ หลักการ วิธีการที่จะเชื่อมโยงสู่การปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ระหว่างเดือน พฤษภาคม ๒๕๕๕

          ๑.๒ จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานทุกมาตรฐานและทุกตัวบ่งชี้ โดยจำนวน ๑๓ ชุด เพื่อให้มีผู้รับผิดชอบหลักในแต่ละมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน ภายในเดือนพฤษภาคม

 

 

 

 

          ๑.๓ กำหนดระยะเวลาการดำเนินงานเป็นปฏิทินการดำเนินงานในช่วง ๑ ปีงบประมาณ ดังนี้

 

ลำดับที่

รายการ

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

พฤษภาคม ๒๕๕๕

กลุ่มอำนวยการ

งานบริหารทั่วไป

ประชุมกำหนดแนวทางดำเนินการในแต่ละมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้

ในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม  ๒๕๕๕

กรรมการชุดที่ ๑-๑๑

ดำเนินการตามมาตรฐานในแต่ละมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้

พฤษภาคม ๒๕๕๕- ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕

กรรมการชุดที่ ๑-๑๑

จัดประเมินตนเอง ในแต่ละมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และรายงานให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ทราบ

 

๑.      รอบ ๖ เดือน

ภายในวันที่ ๑๕ มิ.ย.๕๕

๒.      รอบ ๑๒ เดือน

ภายในวันที่ ๑ ต.ค.๕๕

 

กรรมการชุดที่ ๑-๑๑

ประเมินผลการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ และรายงานให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ฯทราบ

-๑๕ กันยายน ๒๕๕๕

คณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

จัดทำเอกสารรายงานการประเมินตนเอง

๑๖-๓๐ กันยายน ๒๕๕๕

คณะกรรมการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง

 

๒.ขั้นดำเนินงาน (Do)

          ๒.๑  จัดประชุมชี้แจง สร้างความเข้าใจการดำเนินงานตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ เกณฑ์การประเมิน สภาพที่พึงประสงค์และเกณฑ์การผ่านการประเมินและระดับคุณภาพอย่างทั่วถึงทั้งองค์กร เพื่อให้บุคลากรมีความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกัน ภายใน วันที่ ๓๑ พฤษภาคม  ๒๕๕๕

๒.๒ ประสานความร่วมมือในการสร้างความรู้และความเข้าใจ โดยการให้แก่ฝ่าย

บริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ผู้อำนวยการกลุ่มทุกกลุ่ม และหน่วยตรวจสอบภายใน และคณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ได้รับทราบกรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ เพื่อกำหนดแนวทางในการรายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ สู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลที่คุ้มค่า  ระหว่างเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ - ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕

                   ๒.๓  ช่วยเหลือ แนะนำ ติดต่อประสานงาน  เนื่องจากแนวทางการประเมินผลจากเกณฑ์ประเมิน ตัวบ่งชี้ ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ มีเกณฑ์     ในการให้ค่าคะแนนที่แตกต่างกันในแต่ละตัวบ่งชี้ และต้องมีหลักฐานอ้างอิงประกอบผลการดำเนินงานในแต่ละตัวบ่งชี้อย่างชัดเจน  ผู้รับผิดชอบการรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ได้ให้การช่วยเหลือ แนะนำ ติดต่อประสานงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวเนื่อง เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ตามแนวทางการประเมินและเกณฑ์ที่กำหนด ระหว่างเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕- ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕

                    ๒.๔ คณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานทุกมาตรฐานและทุกตัวบ่งชี้ ดำเนินการตามมาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต ๑ โดยความร่วมมือของบุคลากรในสังกัดทุกคน ระหว่างเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕- ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕

                   ๒.๕ คณะกรรมการชุดที่ ๑-๑๑ ดำเนินการประเมินตนเองตามเกณฑ์มาตรฐานเพื่อรายงานผลให้คณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต ๑ ระหว่างเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕- ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕

๓.  ขั้นติดตามการดำเนินงาน (Check)

๓.๑  การติดตามข้อมูล

๓.๑.๑ บันทึกแจ้งเวียนให้คณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขต

พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ แต่ละตัวบ่งชี้ได้รับทราบ ตามแบบเก็บข้อมูลตัวบ่งชี้          ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ให้คลอบคลุมกับคำถามของ     ตัวบ่งชี้ ต่าง ตามปฏิทินที่กำหนด  เพื่อสะดวก และรวดเร็วในการจัดเก็บข้อมูล ระหว่างเดือนกันยายน ๒๕๕๕

๓.๑.๒ ติดตามผลการดำเนินงานตามปฏิทินการรายงาน เพื่อที่จะทราบผลการ

ประเมินตนเอง และปรับปรุงผลการดำเนินงานให้สูงขึ้น และได้ผลการดำเนินงานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  ในรอบ ๑๒ เดือน ภายในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ได้สำเร็จทุกตัวบ่งชี้อย่างชัดเจน

                    ๓.๑.๓ เครื่องมือที่ใช้ในการติดตามข้อมูล  ประกอบด้วย

ฉบับที่ ๑ เป็นแบบรายงานกระบวนการการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปี ๒๕๕๕

ฉบับที่ ๒ เป็นแบบรายงานผลผลิตจากการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปี ๒๕๕๕

ฉบับที่ ๓ เป็นแบบรายงานผลการประเมินตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปี ๒๕๕๕

          ๓.๒ การตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูล

                    นำข้อมูลหรือผลการดำเนินงานที่ได้จากแบบเก็บข้อมูลตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ จากผู้กำกับและผู้จัดเก็บข้อมูล มาตรวจสอบความถูกต้องเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดหรือไม่ โดยติดตามจากเอกสาร หลักฐาน ร่องรอยการดำเนินงานให้เป็นไปตามแนวทางการประเมินผลแต่ละตัวบ่งชี้ให้ครบถ้วนและถูกต้อง

จัดทำเป็นการรายงานการประเมินตนเอง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ใน ๓ ขั้นตอน ภายในเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ ดังนี้  

ขั้นตอนที่ ๑ กระบวนการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ 

          ดำเนินการโดยเริ่มจากการวางแผนการดำเนินงานติดตามผลการดำเนินงาน จัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศ  เก็บรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงาน  ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ และการสรุปรายงานผลการดำเนินงาน ระหว่างเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕

ขั้นตอนที่ ๒ ผลผลิตของการดำเนินการตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  โดยคณะกรรมการดำเนินการระหว่างเดือนพฤษภาคม  -  สิงหาคม ๒๕๕๕

ขั้นตอนที่ ๓ ผลการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  

          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  โดยคณะกรรมการดำเนินการภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๕

          สำหรับการแปลผลการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ในขั้นตอนที่ ๓ มีดังนี้

๑.       เกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้มี ๔ ระดับ ตามคุณลักษณะหรือการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดผล

ตามตัวบ่งชี้ โดยเริ่มที่ระดับ ๑ ซึ่งมีรายละเอียดการปฏิบัติตามเกณฑ์ระดับน้อยไปสู่ระดับที่มีการปฏิบัติหรือผลสำเร็จของการปฏิบัติที่สูงขึ้นระดับ ๔

๒.      เกณฑ์การประเมินระดับมาตรฐาน ใช้ค่าเฉลี่ยของตัวบ่งชี้ในแต่ละมาตรฐาน โดยกำหนด

ระดับคุณภาพเป็น ๔ ระดับ แต่ละระดับมีความหมาย ดังนี้ คือ

          ระดับ   ดีมาก             ค่าเฉลี่ยระหว่าง           ๓.๕๐ – ๔.๐๐

          ระดับ   ดี                  ค่าเฉลี่ยระหว่าง           ๒.๗๕ – ๓.๔๙

          ระดับ   พอใช้             ค่าเฉลี่ยระหว่าง           ๑.๗๕ – ๒.๗๔

          ระดับ   ปรับปรุง                   ค่าเฉลี่ยต่ำกว่าหรือเท่ากับ          ๑.๗๔

เกณฑ์การตัดสินการผ่านมาตรฐาน คือ มีค่าเฉลี่ยระดับดี ขึ้น (มีค่าเฉลี่ย ๒.๗๕ ขึ้นไป)

๔. ขั้นสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน (Act)

๔.๑ สรุปผลการดำเนินงาน

คณะกรรมการชุดที่ ๑๒ คณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ดำเนินการประเมินสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต ๑ ในแต่ละมาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมิน ทำการสรุปผลการประเมิน รายงานผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ทราบ 

               นำผลผลิตที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ มาสรุปเป็นผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๕

          ๔.๒ รายงานผลการดำเนินงาน และนำผลไปใช้ในการพัฒนา

               นำผลการดำเนินงาน และเอกสารประกอบการประเมินแต่ละมาตรฐานและตัว

บ่งชี้ จัดทำเป็นรายงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ตามเวลาที่กำหนดภายในเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ และนำผลไปใช้ในการพัฒนา และวางแผนการดำเนินงานในปีต่อไป

สรุปผล อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ

การรายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑

มาตรฐานที่ ๑  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์

                   และพัฒนาระบบการจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ (PMQA)

มาตรฐานที่ ๒  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติจนบรรลุ

                    เป้าหมายและส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา       

มาตรฐานที่ ๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือ        

                   และพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดความเข้มแข็ง

มาตรฐานที่ ๔  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารอัตรากำลังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัด

                   การศึกษาและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นมืออาชีพ

มาตรฐานที่ ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการ

                  จัดการศึกษา

โดยอาศัยกระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกกลุ่มงานในเขตพื้นที่การศึกษาประถม

ลำพูน เขต ๑ ประกอบด้วย  ฝ่ายบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานำโดย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกท่าน ผู้อำนวยการกลุ่มทุกกลุ่ม และหัวหน้าหน่วยตรวจสอบภายใน บุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกคน ร่วมกันขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ ประกอบด้วย  มาตรฐานที่ ๑  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์และพัฒนาระบบการจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ (PMQA) มาตรฐานที่ ๒  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติจนบรรลุเป้าหมาย และส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา   มาตรฐานที่ ๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือและพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดความเข้มแข็ง มาตรฐานที่ ๔  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารอัตรากำลังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการศึกษา  และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นมืออาชีพ มาตรฐาน ที่ ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา

 สรุปผลการรายงาน

               การรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ สรุปตามวัตถุประสงค์ดังนี้

               ผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ โดยภาพรวม ๕ มาตรฐานตัวบ่งชี้ มีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก คือ ๓.๗๐  โดยแยกเป็นรายมาตรฐาน ดังนี้

              มาตรฐานที่ ๑  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งเน้น ผลสัมฤทธิ์และพัฒนาระบบการจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ (PMQA) พบว่า ผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ประจำปี ๒๕๕๕ เกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ที่  มีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย ๔.๐๐) คือ ๑. มีการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินครบทั้ง ๖ ข้อ ร่องรอยหลักฐานปรากฏเด่นชัด สามารถตรวจสอบได้ทุกข้อ ๒.  มีการวางระบบรองรับการบริหารที่มีความคล่องตัว ๓.  สามารถนำผลการประเมินมาเปรียบเทียบกับเป้าหมายเพื่อพัฒนางานสู่ความเป็นเลิศ และตัวบ่งชี้ที่  ๒  การพัฒนาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย ๔.๐๐) คือ มีการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินครบทั้ง ๒ ข้อ ร่องรอยหลักฐานปรากฏเด่นชัดสามารถตรวจสอบได้ทุกข้อ มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศ เป็นฐานในการบริหารจัดการ มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในองค์การ

              มาตรฐานที่ ๒  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการขับเคลื่อน นโยบายสู่การปฏิบัติจนบรรลุเป้าหมาย และส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา  พบว่าผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ ตามเกณฑ์การประเมินตามตัวบ่งชี้ที่  ๑  กระบวนการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย ๔.๐๐ )คือ มีการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินครบทั้ง ๔ ข้อ  ร่องรอยหลักฐานปรากฏเด่นชัด สามารถตรวจสอบได้ทุกข้อ และมีผลการติดตามประเมินผลไปใช้ในการปรับพัฒนากระบวนการอย่างต่อเนื่อง และตัวบ่งชี้ที่ ๒ ผลงานที่แสดงถึงความสำเร็จตามนโยบายและส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย ๓.๐๐) คือ มีผลงาน / ผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย (เท่ากับหรือสูงกว่า) อย่างน้อยร้อยละ ๘๐ ของจำนวนจุดเน้น/ประเด็นหลักตามนโยบาย/กลยุทธ์         

             มาตรฐานที่ ๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือและพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดความเข้มแข็ง พบว่าผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ เกณฑ์การประเมินตาม ตัวบ่งชี้ที่ ๑  การกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือและพัฒนาสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย ๔.๐๐) คือ มีการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินครบทั้ง ๕ ข้อ ร่องรอยหลักฐานปรากฏเด่นชัด สามารถตรวจสอบได้ทุกข้อ และตัวบ่งชี้ที่ ๒  สถานศึกษาจัดบริการการศึกษาแก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามมาตรฐาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับพอใช้ (ค่าเฉลี่ย ๒.๐๐) คือ สถานศึกษาประเภทที่หนึ่งในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยละ ๕๐ ขึ้นไป มีผลการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินในระดับผ่านครบทั้ง ๔ ข้อ

              มาตรฐานที่ ๔  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารอัตรากำลังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการศึกษา และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็น มืออาชีพ  พบว่าผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ ตามเกณฑ์การประเมิน ดงนี้ ตัวบ่งชี้ที่ ๑  การบริหารอัตรากำลัง ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย ๓.๐๐) คือ มีการดำเนินการตามเกณฑ์การประเมิน ๓ ข้อ ร่องรอยหลักฐานปรากฏความชัดในบางข้อ ตัวบ่งชี้ที่ ๒  กระบวนการที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาและส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย ๓.๐๐) คือ มีการดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินครบทั้ง ๔ ข้อ ร่องรอยหลักฐานปรากฏความชัดในบางข้อ และตัวบ่งชี้ที่ ๓  ผลที่ได้รับจากการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย ๓.๐๐) คือ มีการดำเนินการตามเกณฑ์การประเมิน ครบทั้ง ๕ ข้อ ร่องรอยหลักฐานปรากฏความชัดในบางข้อ

             มาตรฐานที่ ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา พบว่าผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ ตามเกณฑ์การประเมิน ตัวบ่งชี้ที่ ๑ มีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย ๔.๐๐)  คือ มีการดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินครบ ๒ ข้อ ร่องรอยหลักฐานปรากฏเด่นชัด สามารถตรวจสอบได้ทุกข้อและมีการติดตาม ประเมินผล วิจัย พร้อมนำผลมาปรับปรุงแก้ไข พัฒนาระบบเครือข่าย และตัวบ่งชี้ที่ ๒ การพัฒนาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย ๔.๐๐)  คือ มีการดำเนินการตามเกณฑ์การประเมิน ๑-๔ ร่องรอยหลักฐานปรากฏเด่นชัด สามารถตรวจสอบได้ทุกข้อและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของเครือข่ายตั้งแต่ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป

อภิปรายผล

               การรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕   นำเสนอการอภิปรายผลในประเด็นสำคัญดังนี้

               ผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ โดยภาพรวม ผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ มีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก คือ ๓.๗๐  เมื่อพิจารณาแต่ละรายการจากมากไปหาน้อย ได้แก่ มาตรฐานที่ ๑  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์และพัฒนาระบบการจัดการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารการจัดการภาครัฐ (PMQA) มีระดับคุณภาพการประเมินที่ ๔ ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะ มาตรฐานที่ ๔  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บริหารอัตรากำลังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการจัดการศึกษา และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นมืออาชีพ มีระดับคุณภาพการประเมินที่ ๔ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก มาตรฐานที่ ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา มีระดับคุณภาพการประเมินที่ ๔ ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก มาตรฐานที่ ๒  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติจนบรรลุเป้าหมาย และส่งผลดีต่อการพัฒนาสถานศึกษา มีระดับคุณภาพการประเมินที่ ๓.๕  ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก และมาตรฐานที่ ๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือและพัฒนาสถานศึกษาให้เกิดความเข้มแข็ง มีระดับคุณภาพการประเมินที่ ๓ ซึ่งอยู่ในระดับดี จากผลการประเมินในภาพรวมที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ซึ่งทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีระบบจึงมีระดับคุณภาพเป็นที่พึงพอใจ พัฒนาเข้าสู่มาตรฐานได้ครบถ้วน นำไปสู่การยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้น

 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

          การรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ พบปัญหาอุปสรรค ดังนี้

          ปัญหา อุปสรรค

          . การปรับเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากร ทำให้การรายงานการดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง

          ๒คณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ มีภาระ หน้าที่ และความรับผิดชอบในงานจำนวนมาก ทำให้การรวบรวมเอกสาร หลักฐาน และรายงานข้อมูลให้แก่ผู้รับผิดชอบการายงานผลการปฏิบัติปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ ไม่เป็นตามกำหนดเวลาทำให้การรายงานข้อมูลล่าช้า ข้อมูลคาดเคลื่อน

          การรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  ประจำปี ๒๕๕๕ มีข้อจำกัดในด้านเวลาของการรายงาน ไม่เป็นไปตามปฏิทินที่กำหนด ทำให้มีการเร่งรีบนำข้อมูลเพื่อรายงาน โดยไม่ได้ทำการตรวจสอบและตรวจทานข้อมูล   ทำให้ข้อมูลที่รายงานเกิดความคลาดเคลื่อน และต้องแก้ไขข้อมูลซ้ำหลายรอบ

          ข้อเสนอแนะ

                   การชี้แจง สร้างความเข้าใจ รายละเอียดตัวบ่งชี้ให้แก่คณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ควรให้ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย และเจ้าหน้าที่ภายในกลุ่มได้รับทราบไปพร้อม ๆ กันด้วย เมื่อมีการปรับเปลี่ยนภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ

                   . คณะกรรมการดำเนินงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ควรดำเนินการรายงาน และให้ความสำคัญการดำเนินงานตามปฏิทินการติดตาม และจัดเก็บข้อมูลในแต่ละช่วงเวลา และมีเอกสารอ้างอิงรายละเอียดกระบวนการดำเนินงานสู่ความสำเร็จทุกตัวบ่งชี้อย่างจัดเจน

                   การรายงานผลการใช้กระบวนการคุณภาพ PDCA ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑  บุคลากรในองค์กรทุกส่วน จะต้องร่วมกันบริหารจัดการผลการดำเนินงานให้ครอบคลุมทุกมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ ตามกรอบการประเมิน ให้บรรลุวัตถุประสงค์ เป็นรูปธรรม เนื่องจากการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ นั้น ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ด้วยคน ๆ เดียว การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของทุกส่วน จึงเป็นส่วนสำคัญที่จำเป็นที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ โดยนำผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ มาปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม บังเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป 

| ดาวน์โหลดเอกสาร | เข้าชม : 6 |
ผู้เขียน : จอมขวัญ วิอุ่น
หน่วยงาน : งานช่วยอำนวยการ กลุ่มอำนวยการ สพป.ลำพูน เขต 1
ศุกร์ ที่ 23 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก